Các bước luyện ngón bàn tay trái
Để tránh gây áp lực lên cổ tay và cánh tay bạn hãy cố gắng để điều chỉnh ngón tay đi xuống theo chiều dọc trên chuỗi chứ không phải ở một góc. Vị trí này gây sức áp lực lớn nhất trên chuỗi và cũng ngăn cản các bên của ngón tay chạm vào dây liền kề – có thể gây ù hoặc tắt tiếng.
– Lần lượt gẩy các nốt La (A) và Son (G) chậm rãi và đều đặn.
– Để tạo ra lực bẩy mạnh nhất, đặt khớp đầu ngón cái sau cần đàn ở điểm đối diện với hai ngón tay đầu tiên của bạn (ngón trỏ và ngón giữa). CHÚ Ý: Chỉ dùng một lực tối thiểu cần thiết để tạo ra một âm thanh trong trẻo. Cẩn thận tránh sự căng cơ không cần thiết trên bàn tay cũng như cánh tay trái.
– Tránh doãng rộng quá đáng các đốt ngón tay. Khi các ngón tay của bạn được đặt chính xác trong phạm vi hoạt động trung bình, động tác bấm dây đàn sẽ diễn ra chủ yếu tại các đốt ngón tay.
– Khi các ngón tay của bạn không chạm dây đàn, giữ các khớp ngón tay trong phạm vi hoạt động trung bình, nhờ đó các đầu ngón tay của bạn sẽ được giữ hờ một cách thoải mái bên trên dây đàn.
Hãy chú ý rèn luyện việc nhận biết những sự căng cơ không cần thiết. Hãy thí nghiệm bằng cách thay đổi từng chút một vị trí của khuỷu tay, cánh tay, độ cong của cổ tay trái. Hãy thử nhiều lần cho đến khi bạn xác định được vị trí đem lại lực mạnh nhất và tư thế thoải mái nhất cho các ngón tay trái của bạn
– Đếm “một, hai” chậm rãi và đều đặn. Trong khi bạn vẫn nhìn xuống cần đàn, lần lượt gẩy các nốt Son (G) và La (A) như đã hướng dẫn. Trong khi bạn vẫn liên tục lập lại các động tác này, đưa mắt nhìn ra chỗ khác. Cố gắng giữ cho ngón tay vẫn bấm đúng vị trí cần thiết.
– Cần phải nhạy cảm với các lầm lỗi. Nếu trong lúc đưa mắt nhìn ra nơi khác, bạn cảm thấy ngón tay của bạn bắt đầu trượt ra xa phím đàn, hãy ngưng lại và điều chỉnh lại vị trí ngón tay bằng mắt.
– Giữ tư thế gióng thẳng một cách tự nhiên của cổ tay và các khớp ngón tay của bạn, và giữ cho cánh tay, cổ tay, cũng như các khớp ngón tay bạn nằm trong phạm vi hoạt động trung bình của chúng. Khi bạn đã thuần thục hơn, hãy nhìn ra ngoài cần đàn càng lúc càng lâu hơn. Tiếp tục trình tự này cho đến khi bạn có thể đặt ngón tay một cách chính xác và tự tin chỉ bằng cảm giác.
– Tập hình dung trong óc các thao tác của bàn tay trái cho đến khi bạn có thể hình dung ra chúng một cách rõ ràng – nhìn thấy các thao tác này trong óc như thể bạn đang thực sự thực hiện chúng trên cần đàn.
Khi bạn đã tập thuần thục bài tập với nốt La (A), lập lại bài tập này với nôt Si (B) và Đô © ở ngăn 1, dây 2, với ngón tay trỏ. Sau đó thay thế bằng nốt Đô © và nốt Rê (D) trên dây 2 với ngón áp út (hay ngón út).
Khi bắt đầu chơi Guitar và luyện ngón, một số bộ phận trên cơ thể có thể bị căng và bị tác động nhiều như: cánh tay, cổ tay, vai, cơ lưng …. Do đó, bạn nên thường xuyên thả lỏng để vai trái được thư giãn. Khi chơi Guitar, không nên di chuyển khuỷu tay quá nhiều vì sẽ làm tay bị mỏi nhanh hơn. Cố gắng giữ khuỷu tay ở một vị trí gần cơ thể, chỉ di chuyển cánh tay, bàn tay để chạy GAM.
Điều quan trọng cần nhớ trong việc duy trì một vị trí tốt của cánh tay, ngón tay bên trái là bạn cần để giữ cho nó thoải mái và tự nhiên. Nếu tay của bạn bắt đầu bị tổn thương hoặc đau, hãy ngừng chơi để nó được nghỉ ngơi. Vì chơi Guitar cũng như bất kỳ hoạt động khác mà đòi hỏi sự phát triển cơ bắp, nghỉ ngơi giúp cơ thể của bạn chuẩn bị tốt hơn cho những lần luyện ngón bấm tay trái sau.
ingredients in viagra ed cialis canadian rx cialis cialis bangkok viagra after heart attack
– Cố bấm thật mạnh, hết sức của mình lên các phím. Sau đó dùng tay phải đánh các nốt đơn
– Bây giờ giảm bớt lực bàn tay, vẫn chơi các nốt đó với tay phải cho đến khi việc ngắt tiếng xuất hiện. Ở khoảnh khắc cuối cùng, trước khi bắt đầu xảy ra hiện tượng ngắt tiếng bạn sẽ cảm thấy khi dùng một lực như thế nào thì bị điếc tiếng để từ đó phân bố sức lực cho thật chính xác để tránh ngắt tiếng.
– Bây giờ thì làm ngược lại. Vẫn tiếp tục dùng tay phải để đánh đàn. Bắt đầu bấm phím bằng tay trái nhưng lúc đầu không bấm mạnh như trước mà hãy bấm nhẹ thôi rồi bắt đầu mạnh dần. Khi chưa bấm bạn sẽ thấy âm thanh khá trong, nhưng khi bấm vào thì âm thanh sẽ bị ngắt quãng. Càng bấm mạnh nữa thì tiếng sẽ bị “không nói tục”c và rè, bấm mạnh thêm chút nữa bạn sẽ nhận được âm thanh hoàn hảo và từ đó biết được lượng sức dùng như thế nào để loại bỏ những âm thanh không đẹp và rè.
Chính vì vậy bạn nên dần tập các bài tập bằng cả hai chiều (như đã nói ở tay phải và tay trái), tìm những “khoảnh khắc vàng” để tránh điếc tiếng và rè tiếng. Khi bạn đã làm chủ được những bài tập này, tôi đề nghị bạn nên tập nhữn bài khác cao hơn chẳng hạn như hợp âm. Đến lúc này, khả năng phân phối sức vào ngón tay của bạn đã thành thục bạn. Bạn có thể lọai bỏ hoặc tạo ra sự ngắt tiếng lúc nào bạn muốn. Đừng sợ khi đang biểu diễn trên sân khấu mà lại xuất hiện những trường hợp ngắt tiếng hay rè tiếng. Có thể khi bạn lo lắng bạn sẽ bấm hơi mạnh, nhưng bạn đã luyện tập nhiều với những bài tập trên và bạn sẽ không mất sức nhiều đâu.
6. Khắc phục những vướng mắc khi luyện ngón
Ngón tay mình hình như hơi ngắn, tay mình yếu quá, bấm không “kêu”!!!
Câu trả lời là đừng bận tâm về vấn đề đó, hãy thử nhìn các guitar Trung Quốc như Li Jie hay Yang Suefei, ngón tay họ có thể nói là “khá ngắn” hoặc chí ít thì “không dài” như các nghệ sĩ hàng đầu thế giới như John Williams hay Julian Bream. Thế nhưng họ vẫn là những đại biểu ưu tú cho thế hệ guitarist trẻ thời đại ngày nay. Vấn đề nằm ở tư thế tay trái của bạn, hãy thả lỏng tay ở tư thế như ta đang cầm cổ tay của 1 cô bạn gái với ngón cái hơi duỗi đưa về phía cần đàn, đặt cả 4 ngón đặt lên cùng 1 dây, bắt đầu từ dây 6 (Mi) với ngón 1 tương ứng phím 1, ngón 2 với phím 2, ngón 3 với phím 3, ngón 4 với phím 4. Ấn nhẹ cả 4 ngón xuống, cảm nhận lực ấn, thả lỏng ra, vẫn giữ cả 4 ngón “lơ lửng” trên 4 phím đàn, lại ấn xuống, lặp lại động tác đó liên tục trong vài phút, qua cả 6 dây. Chú ý là chỉ hoạt động với vai thả lỏng, lực ấn chỉ tập trung ở đầu ngón tay, các ngón tay luôn đặt ở vị trí chủ động (cách phím đàn 1 khoảng ngắn). Bạn sẽ nhận thấy ngay lập tức 1 điều tay mình không bé và yếu đuối như mình tưởng tượng.
Đánh mới được một lúc thôi mà vai và khuỷu tay đã mỏi nhừ, đầu ngón tay đau buốt
Có 1 sự thật là các guitarist hàng đầu sử dụng 1 lực rất nhỏ cho mỗi cú bấm của tay trái, bí quyết nằm ở sự thả lỏng vai và khuỷu tay, dùng lực chính xác và vừa đủ
Lời khuyên: Hãy tập trước gương để “ngắm” tư thế của mình 1 cách chính xác hơn, tránh việc “cảm nhận” thành “ngộ nhận” về tư thế. Liên tục chú ý đến sự căng cơ của vai và khuỷu tay
Khi chơi đàn với các phím phía cao, đặc biệt là các phím từ phím 12 trở đi, dường như tay trái hoạt động không được như ý?
Hãy thử thả lỏng toàn bộ vai trái và hơi nghiêng vai xuống .Với các phím từ phím 12 trở đi, ngón tay cái có thể tựa vào mép của phím đàn sao cho các ngón tay có thể di chuyển nhẹ nhàng được là ổn. Nhiều lúc với 1 số thế bấm tay không thể thả lỏng được như các nguyên tắc đề ra!!
Khi di chuyển hợp âm, thế bấm từ thế cao xuống thế thấp hay ngược lại thì tay trái rất vất vả và khó thực hiện chính xác được?
Khi gặp những trường hợp như vậy đồng nghĩa tay trái phải dịch chuyển song song với cần đàn. Để thực hiện nhanh và hiệu quả, bạn phải thả lỏng các bắp thịt tay trái và chú ý đừng bấm chặt ngón cái sau cần đàn quá, cứ để lơi hết mức có thể. Ép chặt ngón cái vào cần đàn Guitar sẽ làm giảm sự linh hoạt của các ngón tay còn lại vì nhiều khi bạn phải di chuyển bàn tay theo cả nhiều ngang và chiều dọc .
Trên đây là những hướng dẫn khá cơ bản về việc luyện ngón bàn tay trái cho người mới biết chơi, hy vọng qua bài chia sẽ trên người chơi có thể tập luyện các ngón tay trái của mình 1 cách điêu luyện, khi tập được các ngón bàn tay trái thì việc chơi đàn guitar của bạn sẽ rất đơn giản