Basswood thì không đủ cứng để cho ra một hậu âm tốt và chắc, đặc biệt là với cần đàn guitar cỡ ngắn. Những nốt thấp thì có âm thanh tốt nhưng âm trung thì không được như vậy
Alder có hậu âm chắc chắn hơn Basswood với âm trầm sâu hơn một chút.
Swamp Ash thì có hậu âm đủ cứng và đanh không một chút đục. Những lỗ vân mở giúp những âm trầm rất nhiều. Những âm bội cao hơn trở nên dễ nghe hơn trong những quãng âm thấp, để có hòa âm tốt hơn và âm thanh sắc bén hơn.
Âm trầm của Mahogany có chất ấm và âm sắc tổng thể lại dày tạo nên những tần số cực trầm trở nên đầy hơn có thể phát ra âm thanh đục trong tín hiệu. Những nốt trầm của Mahogany rất mạnh và đôi khi còn tạo âm thanh đè nặng nếu gắn Pickup. Một Pickup tốt, sáng rất phù hợp cho cho tình huống này.
Hậu âm của Walnut nghe chắc và nó có sóng âm tần trung trải rộng ra vì thế rất thích hợp cho các khoảng âm mở rộng. Nó sẽ không nghe đục trừ phi nó là một miếng Gỗ mẫu có những vùng mềm màu cam vàng nhạt.
Cũng giống như Walnut, Koa là một sự thay thế rất tốt cho Mahogany. Nó có hậu âm trầm chắc hơn nhưng lại ít đục. Những bội âm cao hơn bị nén lại một chút sẽ phát ra những âm thanh gốc mạnh hơn Gỗ Walnut.
Korina cũng đáp lại những âm trầm mở rộng giống như cách mà Mahogany làm. Những tần âm thấp đục của Gỗ Maple Mềm lại không đục ở những tần âm mở rộng. Koria có thể thay thế tốt Gỗ Basswood nếu như bạn muốn, và Pickup sẽ không cần phải bù lại những tần âm trung sáng nữa.
Hard Maple có những tần âm thấp chắc nhất cho khoảng âm mở rộng. Những nốt thấp sẽ có âm sắc rất rõ, khả năng hòa âm nhiều và độ vang tuyệt vời.
Spruce, trong khi có khả năng tái tạo lại những âm trầm mở rộng, thì lại quá mềm, xốp. Thông qua cần đàn, một mặt đàn Gỗ ép, hoặc cả hai đều cho ra những âm sắc cứng trong khi vẫn nổi bật những điểm tốt của Gỗ. Bất kỳ mặt đàn Gỗ ép 1/8 inch hoặc dày hơn nào đều sẽ làm cho hậu âm tần thấp nghe chắc chắn hơn. Sự có mặt của mặt đàn Gỗ ép sẽ “cột chặt” những âm thanh đục của thân đàn. Chất lượng của Gỗ Spruce đều được giữ lại trong mặt đàn Gỗ ép.
Neck Through notes – Cần đàn xuyên suốt (Chủ yếu cho Guitar điện):
Cách lắp ráp cần đàn sẽ sản xuất ra độ vang tuyệt vời. Gỗ làm cần đàn ảnh hưởng mạnh mẽ đến âm sắc của Guitar, vì nó giữ một vị trí có lẽ là quan trọng nhất của thân đàn: trung tâm của đàn. Một chất âm chất lượng mỏng hơn, có âm mũi thường được thêm vào mặt Gỗ đã xử lý. Gỗ làm hông Guitar tô điểm âm sắc ít hơn là Gỗ làm cần đàn. Trước tiên, bạn phải ước tính xem âm sắc của Gỗ cần đàn như thế nào khi nó làm thân đàn, rồi sau đó làm nổi bật điều đó với Gỗ làm hông đàn.
Vậy, Gỗ Maple Cứng làm cần đàn xuyên suốt thùng đàn sẽ rất sáng và bắt mắt. Nếu bạn muốn âm thanh ấm hơn, bạn hãy sử dụng Gỗ Basswood hoặc Rosewood cho hông đàn. Nhưng nếu bạn thích chất lượng như thế, bạn có thể dùng Gỗ Ash hoặc Gỗ Maple Mềm làm hông đàn. Mặt đàn làm bằng Gỗ Maple trên Basswood nó cũng giống như Gỗ Maple làm cần đàn xuyên suốt với đôi cánh bằng Gỗ Basswood, và cho ra âm sắc giống với thùng đàn làm bằng Gỗ Maple hơn. Tóm lại, những loại Gỗ mềm hơn thì dùng làm hông đàn tốt hơn vì nó hỗ trợ thêm vào một chút cộng hưởng hậu âm ở tần trầm mà đã bị mất trong phương pháp ráp đàn, và nó hãm lại những tần cao. Ý là tạo sự cân bằng cho âm sắc của đàn.
GHI CHÚ: Neck Through thực chất là tên gọi của một phương pháp xử lý cần đàn theo nhiều kiểu khác nhau, chủ yếu choGuitar điện. Trái với cách làm cần đàn thông thường ra, phương pháp này sử dụng một miếng Gỗ để làm cần đàn thẳng xuống hết thùng đàn (vì thế nó mới gọi là xuyên suốt).