Sự ảnh hưởng văn hóa Việt trong tiếng guitar của nhạc sĩ người Úc

Nét mới trong âm nhạc: Sự ảnh hưởng văn hóa Việt trong tiếng guitar của nhạc sĩ người Úc

Địa điểm: Llewellyn Hall, School of Music

Ngày: 10h-11h, thứ 3, ngày 31/8/2010

Tiết mục biểu diễn guitar của nhạc sĩ người Úc lấy cảm hứng từ nền văn hóa âm nhạc của Việt Nam. Những bài dân ca truyền thống, những câu thành ngữ quen thuộc, những nhịp điệu từ các miền của Việt Nam được thể hiện rõ nét trong kỹ thuật guitar tạo một phong cách mới, nét mới, thể loại âm nhạc mới trong âm nhạc đương đại của Úc và mang đến nét hài hòa cho âm nhạc thế kỷ 21.

Nội dung chương trình

Tác phẩm Tiếng gọi của núi rừng (Call of the Mountain and the Forrest)

Thể hiện phong cách huyền bí và siêu nhiên của vùng cao nguyên Việt

Tác phẩm Cao nguyên thơ mộng (Highland Dreaming)

Giai điệu và điệu múa trữ tình của đồng bào vùng cao Việt Nam

Tác phẩm Khúc ca Phương Nam(Chanson du Sud)

Giai điệu được phát triển từ bài Lý chim quyên (dân ca Nam bộ)

Tác phẩm Dạ khúc (Nocturne)

Gợi lại hình ảnh của núi rừng, của những tiếng cồng chiêng bao trùm không gian lễ hội đồng bào dân tộc Tây nguyên

Tác phẩm Kỳ ảo (Fantasia)

Giai điệu được phát triển từ bài Trống cơm (dân ca Bắc bộ)

Tác phẩm Giai điệu tình yêu(Love Song)

Giai điệu được kết hợp với giai điệu của bài Lý con sáo

Tác phẩm Hãy đến bên nhau(Come Together)

Những âm thanh và hoạt động trong suốt thời gian làm nương của đồng bào dân tộc vùng cao

Tác phẩm Vị thần của Tây Nguyên(Gods of the Highlands)

Không khí và nhịp điệu trong một nghi lễ tế thần của người dân vùng cao

Nguyễn Lê Tuyên

Nguyễn Lê Tuyên là một người Việt, định cư ở Úc, tốt nghiệp trường Đại học New South Wales, anh đã có rất nhiều buổi biểu diễn thành công trên khắp nước Úc, các nước Châu Á, Châu Âu và Hoa Kỳ. Cùng với giáo sư Adrian Walter, anh là người sáng lập ra Đại học Northern Territory Guitar Ensemble (nay là Đại học Charles Darwin).

Nguyễn Lê Tuyên là người phát minh ra kỹ thuật âm nhạc staccato-harmonic, một kỹ thuật guitar mới đòi hỏi sự kết hợp của 2 nét âm nhạc trong một tông. Anh đã trình bày phát hiện này tại Liên hoan Guitar quốc tế Darwin vào năm 2007. Tác phẩm Nocturne (tạm dịch: Dạ khúc) của anh (1996) và Fantasia (tạm dịch: Kỳ ảo) (1999) là những khám phá đầu tiên sử dụng kỹ thuật âm nhạc mới này cho guitar. Hiện nay, anh đang là chuyên gia âm nhạc của Hội đồng Nghệ thuật Sáng tạo của bang New South Wales.

Nguồn: Theo Đại học Quốc gia Úc ( The Australian National Univeasity)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay