Cần một ‘dàn hòa tấu’ cho guitar Đà Nẵng

Người chơi guitar Đà Nẵng không ít, người mê guitar cũng nhiều nhưng có vẻ như họ vẫn thiếu một nơi hội ngộ tầm cỡ. Chính vì thế sự kiện Đà Nẵng Guitar Concert chào năm mới 2014 mỗi năm tái xuất một lần trở thành bữa tiệc đặc sản xa xỉ mà không phải ai mê guitar cũng được có dịp thưởng thức. Thế nên người chơi, người nghe tây ban cầm Đà Nẵng ao ước được một phần của Huế, của Hà Nội hay TPHCM. Có thể Đà Nẵng không thiếu hảo thủ độc tấu hay nhưng lại thiếu người “so dây” và chỉ huy cho một “dàn hòa tấu”.

Nhiều hảo thủ hội tụ tại Đà Nẵng Guitar Concert chào năm mới 2014.

“Khó lấy nét điểm”

Một người chơi guitar có cỡ tại Đà Nẵng ví von câu chuyện guitar với nhiếp ảnh. Rằng, nếu để chế độ chụp toàn cảnh thì máy ảnh chụp được nhiều đối tượng nhưng sẽ không có đối tượng nào nổi bật. Người chụp ảnh giỏi phải có thêm kỹ năng lấy nét điểm để những khi cần thiết có thể làm nổi bật cái cần chụp, nhìn vào thấy nét tưng, qua đó kéo theo hiệu ứng của toàn bức ảnh.

Đời sống âm nhạc, cụ thể là giới mộ điệu guitar Đà Nẵng cũng vậy, đi đâu cũng thấy hình ảnh tây ban cầm, từ phòng trọ đến quán cà-phê, từ các cuộc thi văn nghệ đến phòng trà ca nhạc. Rồi câu lạc bộ, hội nhóm cũng được thành lập để kết nối những người yêu guitar. Nhưng để có một sân chơi kết nối những người ấy lại, cộng hưởng với nhau đĩnh đạc đứng trước công chúng xem ra còn khó. Cũng bởi, chơi guitar kiểu thường thức, để kết nối một cuộc vui thì dễ nhưng chơi cho có chất, nghe có đẳng cấp thì không phải dễ tìm…

Tối 20-12, Đà Nẵng Guitar Concert chào năm mới 2014 do Trung tâm Tổ chức sự kiện và lễ hội Đà Nẵng tổ chức với sự xuất hiện của các “hảo thủ” hàng đầu Việt Nam khiến Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh không còn chỗ trống, thậm chí có người ngồi bệt ở lối đi, ở cửa ra vào để nghe. Nhưng khi tiết mục tứ tấu của các guitarists trong nhóm Saigon Ensemble đến từ TPHCM đang thả hồn trên phím đàn thì có đến gần cả nửa khán phòng vỗ tay râm ran.

Số là đoạn trích Toreador, chàng dũng sĩ đấu bò tót, trong tổ khúc Carmen của nhạc sĩ Pháp George Bizet, do Kanengiser chuyển soạn cho tứ tấu guitar quý tộc có những khoảng lặng khiến nhiều người tưởng nghệ sỹ đã biểu diễn xong. Thực ra đây là điều dễ thông cảm bởi guitar đỉnh cao là sự sàng lọc đẳng cấp trong khi người chơi, người nghe phổ thông có thể tính từ mốc những ca khúc của Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Phạm Duy… hay cao hơn nữa là những tác phẩm cổ điển đã nghe quen tai và chơi quen tay.

Đà Nẵng Guitar Concert 2013 quy tụ những guitarists hàng đầu Việt Nam, trong đó có 2 hảo thủ Đà Nẵng là Nguyễn Ngọc San và Trần Nguyên Minh. Điều này khẳng định Đà Nẵng vẫn có những tay đàn tầm cỡ, đủ đẳng cấp đứng bên cạnh những thành viên của Guitar Saigon, Lê Hoàng Minh (Úc) và Kozo Tate (Nhật)… để tạo nên thành công của sự kiện mỗi năm mới có một lần. Nhưng nếu chỉ đến đó rồi dừng thì tiếc quá! Không dám mơ nhiều cuộc hội tụ đẳng cấp như vậy nhưng sân chơi định kỳ để tìm tri âm, tri kỷ, làm mới mình và nâng tầm thành những buổi biểu diễn giữa bàn dân thiên hạ vẫn còn là một mơ ước của các tay chơi Đà thành.

Buổi biểu diễn của các nghệ sĩ tại Đà Nẵng Guitar Concert chào năm mới 2014 là niềm mơ ước của người mê guitar.

Thiếu “chim đầu đàn”

Đà Nẵng có người ôm guitar đi diễn ở TPHCM, ở Hà Nội. Đà Nẵng có nhiều câu lạc bộ, hội nhóm đam mê tây ban cầm. Chương trình Âm nhạc đường phố định kỳ hàng tháng, những chiếc loa trên con đường âm nhạc Bạch Đằng mỗi buổi chiều đều trình làng những bản hòa tấu đỉnh từ cây đàn 6 dây. Guitar còn hội tụ ở nhiều phòng trà, quán cà-phê điểm nhấn. Thế nhưng nếu chuyến lưu diễn của Saigon Ensemble, Đà Nẵng Guitar Concert 2013 không ghé qua thì chưa biết đến bao giờ thành phố sông Hàn mới có một nhạc hội quy mô.

Nghệ sĩ guitar Trần Nguyên Minh: “Người chơi guitar ở Đà Nẵng rất nhiều, thực ra sân chơi cũng có nhưng còn tản mát, tự phát. Chúng tôi luôn ấp ủ mong muốn có được một sân chơi chuyên nghiệp và đẳng cấp. Phải có người đứng ra kết nối và nhà tài trợ đồng hành thì mới mong guitar Đà Nẵng có cơ hội nâng tầm. Tính chuyên nghiệp của guitar TP Hồ Chí Minh ngày nay cũng bắt đầu từ những khó khăn như vậy”.

Nhạc sĩ Thái Nghĩa-Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng nói, Đà Nẵng không thiếu người chơi guitar giỏi, không thiếu người nghe, bằng chứng là các sự kiện tận TPHCM luôn có sự tham gia của guitarists Đà Nẵng. “Nhưng Đà Nẵng thiếu những cánh chim đầu đàn đủ tầm ảnh hưởng đến phong trào để kết nối người chơi và kêu gọi nhà tài trợ. Âm nhạc nói chung ở hai đầu đất nước tổ chức dễ vì có những tên tuổi đủ sức thuyết phục nhà tài trợ và thu hút khán giả. Đà Nẵng chưa có được điều này”, nhạc sĩ Thái Nghĩa nói.

Suy cho cùng, thiếu nhà tài trợ có lẽ cũng xuất phát từ sức lan tỏa của đời sống âm nhạc đối với công chúng. Theo nhạc sĩ Thái Nghĩa “Cuộc chơi nào cũng cần có kinh phí, âm nhạc cũng thế”. Nhạc sĩ Thanh Huy-thành viên nhóm Guitar Saigon nói “Cộng đồng guitar lớn lắm, chỉ thiếu một sân chơi để họ gắn kết lại mà thôi”. Có lẽ hai ý kiến này chính là bài toán để nâng tầm guitar Đà Nẵng xứng đáng với những gì đang có.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay